สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

ประโยชน์ของของแต่งรถ

ประโยชน์ของของแต่งรถ

1.แม็กและยางชุดใหม่ เริ่มต้นจะเข้าสู่เส้นทางการแต่งรถยนต์เราเชื่อว่า แม็กและยางจะเป็นสิ่งแรกๆ หรือ ส่วนแรกที่หลายคนอยากจะแต่งรถยนต์ของตัวเอง อาจจะเพราะความคุ้นเคย ของเราเอง โดยที่หลายคนอาจจะคาดคิดว่าไม่มีอะไรมากก็แค่สวยงาม ก็พอ

ที่จริงแม็กและยางใหม่มีผลอย่างมากต่อการขับขี่ เนื่องจากล้อแม็กใหม่ที่มีขนาดวงล้อใหญ่มากขึ้น มักจะมีหน้ากว้างมากขึ้น ซึ่งทำให้ยางชุดใหม่ที่สวมใส่เข้ามานั้น ตอบโจทย์ดีขึ้นอย่างชัดเจน รถบางรุ่นสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องสมรรถนะการซับแรงกระแทกได้ดีทันที ที่เปลี่ยนล้อและยางใหม่  และส่วนใหญ่มันมีผลต่อเรื่องการเบรกที่ดีขึ้นจากหน้ายางที่กว้างขึ้น แต่กระนั้นจงทำใจเรื่องอัตราประหยัดน้ำมันที่จะแย่ลงนิดหน่อย  ส่วนจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับขนาดวงล้อที่คุณเลือกและหน้ายางที่ใช้

2.ชุดแต่ง เจ้าชุดแต่งหรือที่ฝรั่งเรียกว่า Body Kit นี้บอกตามตรงเลยว่าเป็นของที่มีประโยชน์มากๆ เลยทีเดียว หลายคนอาจจะคิดว่ามันแค่สวยงาม รถดูหล่อและเท่ห์มากขึ้น แต่เจ้าชุดแต่งแท้ๆ จากสำนักแต่งดัง นั้นมีประโยชน์มากในเรื่องการให้ความลู่ลมมากขึ้น หลายชุดแต่งนั้นมีผลทำให้สมรรถนะในการรีดลมที่ดีขึ้น และช่วยอาการแกว่งของรถในความเร็วสูงได้ ถ้าคุณใช้ของแต่งดีพอ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของสปอร์ยเลอร์หลัง หากรถคุณไม่มีมากให้จากโรงงาน เป็นผู้ช่วยที่ดีมากในยามที่คุณขับด้วยความเร็วสูง ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของชุดแต่ง และทุกวันนี้ก็มีขายแยก ส่วนพวกสปอร์ยเลอร์ทรงซิ่งนั้นจงพิจารณาให้ดี ถ้าคุณไม่ใช่พวกบ้าพลังขับรถเร็วจริง ระวัง!!! มันจะเป็นเครื่องถ่วงเสียเปล่า

3.ท่อแต่ง จะทำตัวให้เป็นรถซิ่ง มันต้องเพิ่มขวัญกำลังใจในการขับขี่ อย่าแปลกใจ ที่คุณจะพบว่า สูตรสำเร็จในการแต่งรถ คือ “แม็ก ท่อ ล้อไทย ซิ่งได้ทุกที่” จะ เป็นคำที่รุ่นใหญ่มักแซวเด็กแต่งรถใหม่ๆ ทั้งหลาย นี่คือเรื่องจริงที่ควรรู้ว่า ปลายท่อแต่งที่ให้เสียงสะใจ แทบไม่ได้มีผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์โดยตรงเลย

แต่ในแง่หนึ่งมันมีผลต่อการระบายไอเสีย เล็กน้อยเท่านั้น ทำให้หลายคนมักจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เฮ้ย!!! รถมันเร่งดีขึ้นว่ะ ... จริงๆ เรื่องของเรื่องคือ การระบายมันดีขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น แต่ถ้าจะเอาแบบเห็นน้ำเห็นเนื้อแบบว่า ม้ามาเป็นตัวๆ ต้องท่อซิ่งแบบที่ยกมาทั้งเซท ตั้งแต่เครื่องยนต์ ที่ทำมาตั้งแต่เฮดเดอร์ หรือที่ช่างบางคนพูดได้ไทยมากว่า “เขาควาย” จนถึงปลายท่อ นั่นแหละ จะแรงจริงแต่ เช่นกันมันก็เสียงค่อนข้างดังลั่นซอย

 

4.ค้ำโช๊ค  อีกหนึ่งของแต่งที่หลายคนมักมองเมื่อเริ่มต้น เพราะฟังมาเขาเล่าว่าใส่แล้วมันดี เกาะถนนแน่นขึ้น จริงหรือเปล่าครับ ...ตอบตรงนี้เลยว่าจริงครับ แต่จริงๆ ค้ำโช๊คหรือ Strutbar  นั้นเป็นชุดบาร์เหล็กหรืออลูมิเนียมที่ติดตั้งเพื่อให้เกิดการส่งแรงระ หว่างชุดโช๊คและสปริงทางด้านหนึ่งไปสู่อีกด้านหนึ่งเท่านั้น ซึ่งมักจะใช้ในรถที่เป็นช่วงล่างแบบ แม็คเฟอร์สันสตรัท เพื่อถ่านเทแรงระหว่างชุดช่วงล่าง ซึ่งนั่งทำให้เวลาเข้าโค้งแรงกดลงบนโช๊คและสปริงจะมีค่าที่เปลี่ยนไปเหมาะสม กว่าที่ไม่มีตัวค้ำโช๊ค จึงเป็นสามเหตุว่าทำไมจึงรู้สึกมันใจกว่า แต่ถามว่ามากแบบว่า โห มันหนึบเลยไหม คงไม่ขนาดนั้น แต่พอจะรู้สึกได้

5. X Bar  ทุกวันนี้ของแต่งรถยนต์ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ชิ้นหนึ่งที่หลายคนไม่เข้าใจคือ X Bar   เจ้าเหล็กชิ้นที่ที่หลายคนมักเข้าใจอย่างผิด และกลายเป็นความเชื่อเพื่อความซิ่งอย่าง งงๆ เจ้า X Bar  นั้น ตัวมันเกิดขึ้นมาจากการประยุกต์ชุดค้ำโช๊คหลัง ให้มีความสวนงาม และเช่นเดียวกันยังเอาแรงที่กระทำกับช่วงล่างด้วยหลักการเดียวกับคำโช๊คหน เมากระจายแรงจึงสู่ตัวถังทางด้านหลัง เพื่อให้เข้าโค้งได้ง่ายขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราเห็นรถซิ่งขับเคลื่อนล้อหน้าใส่กันเยอะ ...

แต่ X Bar  ที่มีในตลาดในทุกวันนี้ กลับไม่เป็นเช่นนั้นไม่ เราเห็นความมั่นซั่วของผู้ขายบางราย ขอย้ำว่า บางราย!! ที่ X Bar  ออกแบบมาผิดๆ บางคนปนซั่วกับค้ำเสาซี ซึ่งที่จริง X Bar  มันคือตัวค้ำเสา C  ภายในตัว แต่ติดตั้งบนชุดหัวโช๊คคู่หลังแล้วค้ำทะแยงไปหาฝั่งตรงข้ามของแต่ละด้าน แทนที่จะเป็นเหล็กขึงระหว่างหัวโช๊คเท่านั้น

ดังนั้นใครจะซื้อตรงนี้ต้องศึกษาให้ดี บางเจ้าแพงลิบริ่ว แต่คุณไม่ได้สมรรถนะอะไรเพิ่มนอกจากเหล็กอีกชิ้นในรถ ส่วนใครที่ซื้อเฉพาะค้ำเสาซี มา ตัวค้ำนี้มีเป็นโยชน์ในส่วนแค่การเสริมโครงสร้างตัวถังลดอาการบิดของตัวถัง รถ สำหรับใครที่ชอบกระแทกคันเร่งเข้าโค้งแรงๆ ชนิดที่เห็นโค้งแล้วใส่ตลอด แต่ถ้าไม่ ก็เก็บเงินทำอย่างอื่นเถอะ

 

6 วัดเกจจ์ ยุคนี้เป็นอะไร หลายคนแต่งรถชอบโชว์วัดเกจจ์กันเหลือเกิน ยิ่งใครวางเรียงเป็นตับได้ แทบจะยืดอกประดุจพกถึงมาเต็มกระเป๋า เจ้าวัดเกจจ์เสริมต่างๆเหล่านี้กับรถบางรุ่นเป็นของที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะบางที่ค่ายรถยนต์ลดค่าใช้จ่ายไม่ติดที่วัดบางอย่างมาให้ใช้ แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณติดมากไป มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่ชวนคุณลำบากทันที

หลายคนมักติดวัดเกจจ์จำนวนเยอะๆ เพื่อให้มันดูซิ่ง แต่เอาเข้าจริงเถอะ เวลาคุณขับขี่แทบไม่มองมันด้วยซ้ำ และบางคันก็มีมากไปจนเหินความจำเป็น บางคนอาจจะเถียงเงินของผม สิทธิของผม งั้นเชิญตามสบาย ...

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การติดวัดเกจจ์ไม่ควรจะมากจนเกินไป เนื่องจากมันจะเป็นตัวกวนสมาธิคุณในการขับขี่ และที่สำคัญ ควรอยู่ในตำแหน่งที่ผู้ขับขี่มองเห็นได้ ไม่ใช่ติดซะเพียบแต่วางที่ฝั่งตุ๊กตาหน้ารถ สงสัยคิดว่าตัวเองเป็นรถแรลลี่ ที่มีเนวิเกเตอร์คอยช่วยดูเกจ ทั้งที่จริงแล้ววัดเกจจ์ที่จำเป็น จริงๆมีเพียง  3-4  อย่างเช่น  วัดความร้อนหม้อน้ำ วัดระดับไฟแบตเตอร์รี่ ถ้ารถคุณโมแรงหน่อย ก็น่าจะมีวัดระดับแรงดันน้ำมันเครื่อง รวมถึง ระดับความร้อนน้ำมันเครื่อง หรือถ้าใครเพิ่มเทอร์โบเข้ามาติดวัดบูสต์หรือแรงดันอากาศจากเทอร์โบไว้ดู เท่านี้ ก็เพียงพอแล้ว

ที่มา : http://autodeft.com/tuningcorner/6%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89

Tags : ของแต่งรถ ของซิ่ง ประโยชน์ การเลือก ของแต่งรถ รถซิ่ง ประโยชน์ ค้ำต่างๆ ค้ำเสาซี

view